CMO – Giám đốc Marketing, một công việc vô cùng bận rộn. Thực thi các nhiệm vụ hiện tại và luôn phải dự đoán và chuẩn bị cho các xu hướng trong tương lai. Economist Intelligence Unit (EIU) vừa phát hành một bản báo cáo có tên gọi: ĐƯỜNG ĐẾN 2020. Báo cáo này cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những xu hướng marketing hàng đầu được mong đợi trong năm 2020.

EIU ra bản báo cáo này dựa trên dữ liệu từ việc khảo sát 499 CMO (Các giám đốc tiếp thị cao cấp) toàn cầu. MarTechToday.vn xin được tổng hợp nhanh những điểm nổi bật của những thay đổi chính mà các CMO cần phải đặc biệt chú ý trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

CMO SẼ ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI CÔNG NGHỆ NHIỀU HƠN

Trong hơn 10 năm qua, hầu hết các nhà tiếp thị dành thời gian để tập trung vào việc hiểu khách hàng sâu sắc hơn để cá nhân hóa nhiều hơn. Và bây giờ là lúc sử dụng những kiến thức đó để thúc đẩy và mở rộng quy mô tiếp thị hơn.

Ngày nay, nhiệm vụ chính của CMO là hiểu sâu sắc hành vi và ý định mua hàng của khách hàng; hiểu sâu sắc bối cảnh nơi ai đó đang ở trong hành trình quyết định của họ; có thể dự đoán những gì họ có khả năng nhất sẽ làm tiếp theo; và sẵn sàng gây ảnh hưởng đến họ đúng lúc. 

Nói cách khác, công việc tiếp thị hiện nay có trách nhiệm lấy và giữ khách hàng. Điều đó có nghĩa là công việc của CMO hiện nay sẽ phải bao gồm tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng.

Để thực hiện điều này thành công, một CMO phải biết kết hợp giữa công nghệ và kỹ năng phân tích sắc bén với sự sáng tạo tiếp thị truyền thống.

NHỮNG ƯU TIÊN TIẾP THỊ NĂM 2020

Từ nay đến năm 2020, ưu tiên hàng đầu của tiếp thị là cá nhân hóa và tương tác. Nhưng những người trả lời khảo sát tin rằng điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn. Hai lý do chính được trích dẫn là: 1)Công nghệ thay đổi nhanh chóng; 2) Các kênh tiếp thị được tạo ra sự kết nối giữa các đối tượng tham gia và vị trí của họ.

Thêm sự phức tạp hơn nữa, công nghệ cho phép khách hàng di chuyển qua lại trên các nền văn hóa chính thống và phi văn hóa. Vì vậy, bạn phải nói chuyện hiệu quả với cả hai hoặc trên nhiều kênh.

Xem xét điều này, CMO báo cáo họ sẽ tập trung vào các kênh tương tácBa kênh hàng đầu trong năm 2020 là:

  • Phương tiện truyền thông xã hội (63% số người được hỏi)
  • World Wide Web (53%)
  • Ứng dụng di động (47%) và Web di động (46%)

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG LÀ CỐT LÕI

Các nhà tiếp thị không còn đơn thuần là nhà cung cấp thông tin. Nhờ phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ tìm kiếm, khách hàng có thể tự mình tìm kiếm, xem xét giá cả và rất nhiều thông tin khác của sản phẩm họ định mua. Vì vậy, khách hàng đã biết những gì bạn có thể cung cấp cho họ.

Vì điều này, các CMO nhận ra rằng để cải thiện cá nhân hóa và tương tác, bạn phải tập trung vào trải nghiệm của khách hàng (CX). Với mục tiêu CX cuối cùng là thu hút khách hàng bằng những trải nghiệm hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh.

Cung cấp CX tốt hơn không chỉ tốt cho khách hàng, nó cũng tốt cho cả thương hiệu của bạn nữa.

Gần 86% CMO được khảo sát cho biết họ hy vọng sẽ sở hữu trải nghiệm khách hàng từ đầu đến cuối vào năm 2020. Bởi vì điều này:

  • Gần 90% số người tham gia khảo sát tin rằng các bộ phận tiếp thị sẽ thực hiện ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược kinh doanh vào năm 2020.
  • Gần 80% nói rằng các nhà tiếp thị sẽ thực hiện ảnh hưởng tương tự đối với công nghệ.

XU HƯỚNG MỚI ĐỂ XÂY DỰNG CÁ NHÂN HÓA

Khi khách hàng trở nên tự chủ hơn, các công ty đang áp dụng những cách mới để xây dựng thương hiệu thông qua cá nhân hóa và tăng cường tương tác. Dưới đây là một vài xu hướng.

Di chuyển qua ý tưởng lớn của Keith

Trong quá khứ, tiếp thị tập trung vào ý tưởng lớn của trực tuyến. Đó là một khái niệm duy nhất thể hiện thương hiệu hoặc sản phẩm trên tất cả các đối tượng. Ngày nay, các CMO sử dụng dữ liệu và phân tích để hiểu được bối cảnh trước mắt của một người. Và sau đó cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đầu cuối của họ trên các nền tảng, thiết bị và địa điểm.

Hiểu biết về chân dung khách hàng

Một phiên bản tốt nhất về sự thật của khách hàng là một hình ảnh tổng hợp của khách hàng. Nó xuất phát từ nhiều điểm dữ liệu khác nhau bao gồm tâm lý học, hành vi mua hàng, thiết bị của khách hàng và nội dung họ xem. CMO sử dụng hình ảnh này để dự đoán khách hàng sẽ ở đâu và hướng dẫn họ hành động.

Nói chuyện trực tiếp với khách hàng, không qua quảng cáo

Vào năm 2020, nhiều nhà tiếp thị mong đợi họ sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng của họ thông qua công nghệ và cá nhân hóa. Những ngày tương tác gián tiếp thông qua phương tiện truyền thông và quảng cáo sẽ ngày càng mờ nhạt dần.

CẮT GIẢM TIẾNG ỒN BẰNG CÁCH TẠO RA ÍT TIẾNG ỒN HƠN

Khi tiếp thị phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu và phân tích, các CMO hoạt động trong một mô hình mới. Một trong số đó dựa trên việc tạo ra giá trị thông qua trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa. CMO của Unilever, Keith Weed, tin rằng mô hình này sẽ đóng gói thông tin tốt hơn quảng cáo. Các thương hiệu cần giúp mọi người đơn giản hóa cuộc sống để tất cả chúng ta không bị phát điên khi thế giới này trở nên phức tạp hơn. Tôi tin rằng những người tập trung vào điều đó sẽ mở khóa sức mạnh thực sự của dữ liệu, Weed nói.