Công nghệ Tiếp thị (MarTech) là không thể thiếu đối với mọi khía cạnh của tiếp thị và nếu bạn không tận dụng sức mạnh của nó, bạn sẽ bị tụt lại phía sau.

Các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị phần lớn không thay đổi: Biết đối tượng của bạn, định vị sản phẩm của bạn và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Tuy nhiên, khi hành trình tiếp thị đã đi qua giai đoạn Omni Channel và đe dọa kênh tiếp thị truyền thống, cách các thương hiệu giao tiếp với khách hàng tiềm năng đã thay đổi. Và công nghệ là không thể thiếu trong việc giúp doanh nghiệp làm tốt điều này.

Lý do MarTech là xu hướng?

Trước những năm 2017, rất nhiều công ty đã kết hợp nhiều công cụ, công nghệ khác nhau để tạo ra các công nghệ phần mềm tự động hóa (Marketing Automation).

Nếu xét về lịch sử, thì có lẽ phải khẳng định: Các công nghệ về tiếp thị nội dung được nghiên cứu và phát triển đầu tiên, sau đó là các công nghệ khác như bán hàng, phân tích dữ liệu, tự động hóa. Và như chúng ta thấy, công nghệ đã phát triển ngày càng nhanh chóng và thực sự tinh vi.

Theo Chiefmartec.com, khoảng 7.040 nhà cung cấp cung cấp martech bao gồm rất nhiều công nghệ có thể áp dụng vào từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng. Hầu như mọi khía cạnh của các kênh, quy trình và phân tích tiếp thị đều được hỗ trợ bởi một công cụ hay công nghệ và hứa hẹn sẽ biến dữ liệu thành những hiểu biết có giá trị.

Cho dù bạn đã tiếp thị trong nhiều năm hay là người mới, điều quan trọng cần biết là chúng ta đã ở thời đại MARTECH. Cuộc khảo sát năm 2018 của Gartner cho thấy ngân sách đầu tư cho martech đã tăng vọt lên 29% , tăng hơn 7% so với một năm trước.

MarTech thực sự được ứng dụng thế nào?

MarTech thực chất không quá phức tạp và cao siêu như đa số đều nghĩ. Thực tế không có bí mật gì cả.

Có một cách đơn giản để hiểu về MarTech đó là:

“MarTech là các yếu tố được thiết kế ra để giải quyết các chức năng chính ở từng điểm chạm với khách hàng trên hành trình mua sắm của họ”

Hoặc

“MarTech là các công cụ được thiết kế ra để liên kết giữa các giai đoạn khác nhau của một chiến dịch tiếp thị”

Thường thì một chiến dịch tiếp thị sẽ gồm các công việc như:

  • Quảng cáo: Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, hoạch định quy trình chiến lược và thực thi quảng cáo. Và công nghệ giúp các nhà tiếp thị chuyên nghiệp giao tiếp với khách hàng của họ tốt nhất thông qua quảng cáo. Trong giai đoạn này, các công nghệ được tạo ra để hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo: Tìm kiếm, Hiển thị, Nội dung, Social Media và thậm chí Tự động hóa.
  • Trải nghiệm: Khi người dùng tiếp cận thương hiệu (họ liên hệ thông qua các chiến dịch quảng cáo), họ sẽ tham gia vào quá trình trải nghiệm thương hiệu/sản phẩm của doanh nghiệp. Quá trình này gồm các thành phần: Website, Landing Page, Mobile Apps, ECommerce Sites…Qúa trình này bao gồm thêm cả cách chúng ta tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng thông qua các hoạt động thử nghiệm, tối ưu hóa, cá nhân hóa…Hãy tưởng tượng: Thông qua việc biết những hành vi của người tiêu dùng trên web hoặc Landing Page để từ đó có thể nâng cao trải nghiệm đúng cách.
  • Tích lũy dữ liệu: Khi khách hàng tương tác với các phương tiện kỹ thuật số của doanh nghiệp (Web, FanPage, Email…) thì chính là lúc doanh nghiệp tích lũy các dữ liệu tương tác đó. Sau đó tổng hợp, đồng nhất để có những hiểu biết về dữ liệu, về những gì doanh nghiệp làm và những gì khách hàng muốn. Giai đoạn này, doanh nghiệp có thể sử dụng các công nghệ quản trị quan hệ khách hàng (CRM), quản lý dữ liệu (DMP), hệ thống quản lý và phân phát nội dung (Marketing Automation, Ads Automation) và tích hợp với các nhà cung cấp công nghệ khác như Tài chính, Kế toán, Tổng hợp, Kho…
  • Phân tích: Với một bể dữ liệu luôn được lấp đầy dần, bước tiếp theo là làm cho tất cả có ý nghĩa. Tập trung vào việc phân tích dữ liệu. Với việc phát triển công nghệ như ngày nay, đặc biệt là AI (Trí tuệ nhân tạo) – những công nghệ giúp doanh nghiệp hiểu ý nghĩa của bể dữ liệu hơn. Trực quan hoa dữ liệu và mô phỏng các dự đoán, từ đó có kế hoạch và chiến lược cho các chương trình tiếp theo để phát triển doanh nghiệp.

Bắt đầu hành trình tiếp cận và ứng dụng MarTech của bạn ngay hôm nay

Hành trình tiếp cận và ứng dụng MarTech của mọi người là khác nhau. Nếu bạn đang ở công ty lớn, rất có thể bạn đã sử dụng những công nghệ ở cấp Enterprise được doanh nghiệp tích hợp vào với hàng tá công nghệ khác.

Tuy nhiên, MarTech không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn. Ngay cả với những công ty nhỏ, đều phải sử dụng công nghệ để quản lý khách hàng của họ, tối ưu hóa website và các chiến dịch quảng cáo và thậm chí tương tác, giao tiếp với khách hàng của mình (Chatbot, Live Chat, Email…)

Hãy suy nghĩ về khuôn khổ cơ bản này cho MarTech và những gì bạn đang làm để tận dụng lợi thế của công nghệ trong quảng cáo, trải nghiệm, tích lũy dữ liệu và phân tích dữ liệu. Bạn càng biết nhiều, công việc của bạn sẽ càng trở nên hiệu quả.

Tình Nguyễn – Co-Founder of LadiPage / Founder of Vietnam MarTech