Dù cũng hơi muộn để triển khai các kế hoạch marketing cho năm 2019 khi chúng ta đã đi qua nửa tháng đầu năm, nhưng vẫn luôn tồn tại những quy tắc vàng để giữ cho các hoạt động marketing cho B2B không bị xáo trộn vào bất cứ thời điểm nào.

1. SỰ CHÍNH XÁC (PRECIOUS)

Nghe có vẻ không quan trọng và mọi người thường bỏ qua công đoạn này (hoặc làm không đúng). Việc ưu tiên cần thiết nhất vẫn luôn là xác định đúng nhóm đối tượng phù hợp với giải pháp của bạn. Nhóm đối tượng ở đây chính là các công ty/doanh nghiệp/tổ chức có thể hợp tác với giải pháp của bạn, có lợi cho cả đôi bên.

Việc nhắm đúng đối tác B2B làm ăn thực chất khó hơn việc tìm kiếm khách hàng rất nhiều, như xây dựng một mối quan hệ cụ thể mà cần dựa trên lợi ích đôi bên cũng như tính pháp lý phải chặt chẽ. Các đối tác chính là khách hàng khó tính nhất mà bạn phải bỏ công sức thời gian và tiền bạc để đổi lại lấy một tương lai lợi nhuận cao hơn, vì vậy việc xác định đúng đối tượng phân phối giải pháp cần được xem xét kĩ lưỡng để tối ưu khả năng tập trung vào các đối tượng có tiềm năng hơn cả.

2. SỰ TIN CẬY (TRUST)

Để thu hút được đối tượng hợp tác tiềm năng, bạn phải chứng minh được giải pháp của bạn là an toàn và tuyệt đối phù hợp với những gì họ tìm kiếm, hay thậm chí là chưa nghĩ đến. Chính xác. Bạn phải có được sự tin cậy của họ.

Các chuyên gia thường tin cậy vào giao tín nhiệm cho các công ty B2B minh bạch và rõ ràng trong việc xử lý thông tin của họ, không chỉ đơn thuần là sản phẩm/dịch vụ tốt hay được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Các công ty khác cũng rất quan tâm và bảo vệ tới khách hàng của họ, vì vậy họ cũng cần quan tâm tới đối tác của mình liệu họ có minh bạch trong pháp lý và tuân thủ các điều kiện an toàn trong kinh doanh không.

3. SỰ MINH BẠCH (HYGENE)

Rất dễ để đưa ra những nghiên cứu và kết luận sai lầm nếu như thông tin đầu vào là không chính xác. Theo như một khảo sát gần đây của DemandGen Report, trung bình, 35% thông tin là chưa có xác thực và nghiên cứu. Tức bạn không thể chắc chắn dùng nó để đưa vào lập luận của mình.

2019 chính là năm để giữ vững một nền văn hóa thông tin trong sạch và minh bạch hơn khi mọi câu chuyện kinh doanh đều liên quan đến cơ sở mạng và thông tin. Hãy chắc chắn rằng kho thông tin bạn đang dùng để phân tích dữ liệu không có gì là sai, sự tròn số tuyệt đối không phải lúc nào cũng là tốt. Nhiều sai lầm số nhỏ có thể dẫn đến một hậu quả khó lường. Đặc biệt với những thương thảo cùng với đối tác, không phải thành thật lúc nào cũng là tốt nhưng hãy chứng minh cho họ thấy sự minh bạch trong khả năng làm ăn để có một sự tín nhiệm B2B tốt hơn.

4. TỐC ĐỘ (SPEED)

Với tốc độ phát triển công nghệ kỹ thuật số 4.0 ngày nay, những gì bạn đã biết hôm nay chưa chắc đã đúng với ngày mai. Những nhà làm marketing phải luôn luôn cập nhật và ứng biến với nhũng thay đổi của khoa học, hành vi xã hội và điều chỉnh của luật pháp trong kinh doanh. Đặc biệt với những hiểu biết về CRMBig Data liên tục được cập nhật và thay đổi trong các cơ sở dữ liệu luôn khiến các nhà phân tích kinh doanh đau đầu nhất.

Kết hợp với những chiến lược B2B marketing khác để chắc chắn hơn về dự đoán của mình, cũng như dự trù sẵn những trường hợp có thể ứng biến để sai số luôn nhỏ nhất. Hợp tác để khai thác và trao đổi thông tin luôn là những công việc cần làm thường xuyên để chắc chắn hơn về các khả năng kinh doanh.

5. TẦM NHÌN (INSIGHT)

Các nhà làm marketing thường bị áp lực trong việc chứng minh khả năng kinh doanh qua các báo cáo tài chính, số liệu, lợi nhuận, hay ROIs. Việc chấp nhận cả ưu điểm lẫn nhược điểm chính là để có cái nhìn toàn diện hơn về câu chuyện kinh doanh bản thân.

Hãy hoạch định rõ theo những mô hình marketing cơ bản như SWOT, PETS,…. để biết rõ năng lực và giới hạn của doanh nghiệp trong các mối quan hệ B2B, dựa trên những kinh nghiệm đã có đưa ra những dự đoán biến động. Song song, chúng ta cũng cần lưu tâm liệu những hạn chế trong quá khứ có ảnh hưởng đến tầm nhìn sau này để từ đó đề ra những hạng mục phát triển trong tương lai.