Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research , đầu tư mạo hiểm vào công nghệ tiếp thị và quảng cáo sẽ giảm mạnh 75% trong năm 2019.

Giảm từ 7,2 tỷ đô la trong năm 2018 xuống còn 1,8 tỷ đô la vào năm 2019, việc giảm tài trợ đáng kể sẽ đánh sập một lĩnh vực đã thu hút được sự ủng hộ của VC trong gần một thập kỷ qua.

Đáng chú ý, dòng tiền từ lâu đã bị các VC thúc đẩy bởi ROI tiềm năng trên các công cụ kỹ thuật số hứa hẹn sẽ giúp các công ty tìm kiếm khách hàng mới – và, đặc biệt, giữ họ trên tàu.

Theo báo cáo của Forrester, hai yếu tố chính giải thích sự thay đổi này:

  • Đầu tiên, theo sau Quy định bảo vệ dữ liệu chung được đưa ra gần đây của Liên minh châu Âu, nhiều người trong ngành tiếp thị và quảng cáo đang ưu tiên thận trọng; các nhà tiếp thị cảnh giác với những hậu quả của việc vi phạm luật riêng tư mới, thay vào đó tập trung vào việc đảm bảo các hoạt động hiện tại của họ được chuẩn bị và thích nghi tốt với bối cảnh bảo vệ dữ liệu mới.
  • Thứ hai, một sự độc quyền đã bắt đầu hình thành trong ngành khi hơn một nửa chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ dành cho một số người chơi chính. Sự thống trị này của các nền tảng chính – Facebook, Google và ngày nay cả Amazon – đã hạn chế cơ hội cho những người mới tham gia. Do đó, đầu tư vào một công ty khởi nghiệp MarTech hoặc AdTech đã trở nên rủi ro hơn rất nhiều.

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của MarTech và AdTech đã đặt ra những vấn đề cũng như lợi ích cho các nhà tiếp thị, với đa số đồng ý rằng những phát triển mới là vô giá.

Các bộ phận tiếp thị đã phải vật lộn để phù hợp với sự đầu tư của công ty họ vào các công cụ mới này với sự tích hợp hiệu quả của các công nghệ.

Tuy nhiên, nhấn nút tạm dừng trong chu kỳ đầu tư và đổi mới trong không gian này sẽ mang đến cơ hội cho những người bị phân tâm bởi các công cụ, công nghệ và lời hứa của họ sẽ là người thay đổi trò chơi – và đã được phát hành với tốc độ chóng mặt.

Trong bối cảnh martech bị kích thích quá mức như ngày nay, các nhà tiếp thị sẽ rất dễ bị đánh mất mục tiêu cuối cùng của ngăn xếp MarTech của họ đó là: ROI. Do đó, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi yếu tố phải đi cùng với hoạt động để cải thiện điểm mấu chốt của công ty.

Hiểu về ngăn xếp hiện tại của bạn

Trước khi các nhà tiếp thị có thể bắt đầu thậm chí tìm ra cách hợp nhất các ngăn xếp của họ lại với nhau, họ nên thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về công nghệ đã có sẵn.

Lộ trình hiệu quả: Sử dụng mô hình của 5C từ Acrolinx (người chiến thắng năm 2016 ‘Giải thưởng Stackie’ cho ngăn xếp martech hiệu quả nhất):

  1. Contacts: Những công cụ / nền tảng nào góp phần tạo ra khách hàng tiềm năng và giúp công ty xác định khách hàng mới? Ví dụ: InsideView, LinkedIn.
  2. Connections: Công cụ / nền tảng nào hỗ trợ CRM trên các kênh? Ví dụ: phương tiện truyền thông xã hội, trang web công ty, blog.
  3. Content: Những công cụ / nền tảng nào được sử dụng để tạo, xuất bản và tối ưu hóa nội dung? Ví dụ: Yoast (cho SEO), iMovie (cho thiết kế và chỉnh sửa phương tiện truyền thông).
  4. Customer: Tất cả các phân tích khách hàng được đặt ở đâu? Những nền tảng / công cụ tự động hóa tiếp thị nào cho phép sử dụng và lưu trữ dữ liệu này tốt nhất? Ví dụ: Google Analytics, Pipedrive, ActiveCampaign…
  5. Collaboration: Những công cụ / nền tảng nào giúp các nhóm nội bộ quản lý dự án và quy trình làm việc? Ví dụ: Asana, Slack, Airtable, Microsoft Outlook.

Có thể mất một chút thời gian, nhưng việc thu thập chi tiết này trên mỗi công nghệ sẽ giúp nhóm lắp ráp các mảnh của ngăn xếp martech hiện tại.

Tích hợp và kết nối các công cụ và công nghệ

Đây là cơ bản sau khi bước trước hoàn thành.

Trung bình, một công ty có 16 sản phẩm martech trong ngăn xếp của nó. (Các nhóm tiếp thị B2B thường sử dụng hơn 20.) Một thách thức lớn không chỉ là quản lý một loạt các công cụ mà còn đảm bảo các công nghệ khác nhau được kết nối và không dẫn đến việc hình thành các silo dữ liệu.

Một ngăn xếp tích hợp kém gây lãng phí tài nguyên nội bộ. Hơn nữa, việc không sắp xếp các công cụ martech và adtech ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của chúng và cản trở ROI của chúng.

Tuy nhiên, khi các công nghệ này kết hợp hiệu quả, chúng tạo ra các luồng dữ liệu tích hợp thực sự làm tăng giá trị của toàn bộ ngăn xếp. Việc sử dụng tốt nhất các công cụ này có nghĩa là nhiều quy trình trong các luồng dữ liệu đó được tự động hóa, cắt giảm nhân lực cần thiết.

Một ngăn xếp được hợp nhất tối ưu là rất quan trọng đối với chức năng và cung cấp cho các nhà tiếp thị những phản hồi sâu sắc hơn, lớn hơn về hoạt động chung của họ. Nó cho phép họ tập trung vào tăng trưởng kênh, đo lường sự thành công của các chiến dịch của họ và hiểu rõ hơn về ROI của nền tảng của họ.

Khi các công cụ cốt lõi được kết nối và làm việc cùng nhau, chúng sẽ tạo ra dữ liệu có thể được sử dụng để xác định các khoảng trống trong ngăn xếp hiện tại, cũng như đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc nên tích hợp công nghệ thứ cấp nào.

Cuối cùng, các bộ phận tiếp thị phải đảm bảo rằng những gì họ có là một chồng martech thực sự, và không chỉ là một chồng công nghệ tiếp thị khác biệt và lộn xộn.

Thách thức đối với các nhà tiếp thị là bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ, khi mà các đội của họ đã ở cùng một trang và sẵn sàng với các ngăn xếp được tích hợp đầy đủ sẽ được tối ưu hóa kịp thời để chào mừng năm mới 2020.